ตรุษจีน

เตรียมตัวก่อนวันตรุษจีน ตรุษจีน 66 วันไหน เตรียมตัวให้พร้อม ไม่ว่าจะวันจ่าย วันไหว้ วันที่ยวตรงกับวันไหนบ้าง มาเช็คกันได้เลย เตรียมตัวทำบุญเพื่อเสริมสิริมงคลให้แก่ชีวิต วันตรุษจีน หวยฮานอยตรุษจีน หรือว่าเทศกาลตรุษจีน ถือว่าเป็นวันปีใหม่ของคนจีนทั่วทุกมุมโลก เพราะเป็นวันที่ตรงกับวันขึ้นปีใหม่ตามปฏิทินของจีน คนจีนที่อยาทั่วทุกมุมโลกรวมไปถึงชาวไทยเชื้อสายจีนที่อาศัยอยู่ในประเทศไทย ก็ต่างให้ความสำคัญกับวันนี้เป็นอย่างมาก คล้ายกับวันสงกรานต์ของประเทศไทยก็ว่าได้

ที่มาของวันตรุษจีน 66 วันไหน

ปรระเพณีวันตรุษจีน ถือเป็นอีกหนึ่งประเพณีเก่าแก่ที่มีมาอย่างยาวนานถึงกว่า 4,000 ปีมาแล้ว เริ่มแรกเดิมทีประเพณีนี้ถูกจัดขึ้น เพื่อเฉลิมฉลองเทศกาลใบไม้ผลิ ก่อนหน้านี้วันตรุษจีนไม่ได้ขึ้นชื่อว่าวันตรุษจีนตั้งแต่แรก ชื่อของวันตรุษจีนมีชื่อที่เปลี่ยนไปตามยุคตามสมัย เมื่อ 2,100 ปีก่อนคริสต์ศักราช คนจีนจะเรียกวันดั่งกล่าวว่าว่า ซุ่ย ซึ่ใความหมายถึง การโคจรของโลกรอบดาวจูปิเตอร์ จะมาถึงในยุคปี 1,000 ปีก่อนคริสต์ศักราช วันดังกล่วจะถูกเรียกว่า เหนียน ที่มีความหมายถึงการเก็บเกี่ยวจะได้ผลที่อุดมสมบูรณ์

วันตรุษจีนนั้นมีอีกชื่อหนึ่งว่าวันชุงเจ๋ ซึ่งมีความหมายถึง เทศกาลฤดูใบไม้ผลิ หรือฤดูแห่งการเพาะปลูก เพราะว่าช่วงของวันตรุษจีนนั้น จะตรงกับช่วงการเปลี่ยนฤดูจากฤดูหนาวเปลี่ยนไปเป็นฤดูใบไม้ผลิของประเทศจีน ที่จะเป็นช่วงที่อากาศมีอุณหภูมิที่เหมาะสมสำหรับกับการเริ่มต้นการเพราะปลูก หลังจากนั้นไม่นานจากวันชุงเจ๋ ก็ถูกเปลี่ยนไปมาตามกาลเวลา เปลี่ยนเป็นคำเรียกต่าง ๆ สุดท้ายถูกเปลี่ยนให้เป็น วันตรุษจีน ที่จะมีการเฉลิมฉลองอย่างยิ่งใหญ่จากคนจีนที่อยาทั่วทุกมุมโลก เป็นเทศกาลที่ชาวจีนจะหยุดพักผ่อนหยุดการทำงานเป็นช่วงเวลายาวนานถึง 14 วันเลยทีเดียว เป็นการทำให้ชาวจีนจากทั่วทุกมุมโลกจะได้เดินทางกลับมารวมตัวเพื่อเยี่ยมญาติพี่น้อง กลับไปไหว้บรรบุรุษ จะมีการตกแต่งบ้านให้สวยงามด้วยสิ่งของที่มีสีแดง ตามความเชื่อของคนจีนเรื่องสีแดงเป็นสีมงคลนั่นเอง

ตรุษจีน 66 วันไหน

ที่มาของสีแดงในวันตรุษจีน

ตามตำนานของจีนมีการเล่าขานเชื่อว่า เหนียน เป็นสัตว์ป่าดุร้ายที่โดนพระเจ้าลงโทษ เพราะว่าชอบอาละวาดทำร้านชาวบ้านในบริเวณนั้น รวมถึงกินคน ชาวบ้านจึงได้ร่วมใจกับจำกัดบริเวณของสัตว์ป่าชนิดนี้ให้อยู่ได้แต่บนเขา และจะถูกอนุญาตให้ลงจากภูเขาได้เพียงวันเดียวในหนึ่งปี เหนียนจึงจะออกอาละวาดในคืนวันครบรอบ 365 วัน นั่นก็คือวันที่เปลี่ยนฤดู ฤดูหนาวเปลี่ยนไปเป็นฤดูกาลใบไม้ผลิ

สัตว์ป่า เหนียน ตัวนี้เป็นสัตว์ที่กลัวสีแดง ไม่ว่าจะเป็นประทัด หรือแสงไฟที่สว่างไสว หลังจากที่คืนวันเปลี่ยนฤดูผ่านไปแล้วนั้น หลังจากที่ฟ้าสางแล้ว ชาวบ้านต่างออกมาจากบ้านเพื่อมากล่าวคำอวยพรให้กันอย่างด้วยความสุข จึงกลายเป็นที่มาของเทศกาลตรุษจีนที่คนจีนจะทำการฉลองอย่างยิ่งใหญ๋

วันตรุษจีนปี 2566

ตามกำหนดการนับวันตรุษจีน จะถูกนับตามประเพณีคือ เริ่มตั้งแต่วันที่ 23 เดือน 12 ตามปฏิทินทางจันทรคติของประเทศจีน เมื่อถึงวันขึ้น 15 ค่ำเดือนอ้าย ก็จะเป็นการกำหนดให้วันตรุษจีนมีการเฉลิมฉลองทั้งหมดด้วยกัน 3 วันนั่นก็คือ วันจ่าย, วันไหว้, วันเที่ยว ซึ่งจะเป็นวันหยุดที่ไม่ได้ตรงกับวันปีใหม่ในช่วงเทศกาล

ตรุษจีน

อาหารที่ใช้ไหว้ตรุษจีน

ข้อห้ามตรุษจีน

เนื่องจากวันตรุษจีนเป็นวันที่มีความเป็นสิริมงคง ซึ่งชาวจีนจะมีข้อควรปฏิบัติ และข้อห้าม เพราะชาวจีนเชื่อกันว่าการปฏิบัติตัวในวันนี้จะส่งผลต่อโคลาภที่กำลังจะเข้ามาในปีใหม่

  1. ห้ามทำความสะอาดบ้าน เพราะเชื่อกันว่าการทำความสะอาดบ้าน เป็นเหมือนการปัดกวาดโชคลาภ เงินทองให้หายไป ส่วนใหญ่จึงมักทำการวันตรุษจีน
  2. ห้ามสระผม เพราะคำว่าผม ในภาษาจีนพ้องเสียงกับคำว่ามั่งคั่ง การสระผมในวันนั้นจึงเหมือนการนำความมั่งคั่ง ร่ำรวยออกไป จึงควรสระผมให้พร้อมก่อนถึงวันสำคัญ
  3. ห้ามใส่เสื้อผ้าขาวดำ เนื่องจากเป็นสีสำหรับงานไม่เป็นมงคล จึงควรใส่เสื้อผ้าสีแดงตามความเชื่อของชาวจีน
  4. ห้ามร้องไห้ เพราะเชื่อว่าหากร้องไห้ในวันแรกของวัน จะทำให้เสียใจตลอดทั้งปี
  5. ห้ามพูดคำหยาบ ควรพูดจาในสิ่งดีๆ ไม่ทะเลาะกับผู้อื่น เพราะเชื่อว่าจะนำความโชคร้ายและการทะเลาะเข้ามาทั้งปี
  6. ห้ามให้เกิดแผลเลือดออก จะทำให้ความอับโคเข้ามาในชีวิต

การให้อั่งเปา

      อีกสัญลักษณ์ในวันตรุษจีนก็คือ อั่งเปาสีแดง ที่ผู้ใหญ่ที่ผ่านการแต่งงาน และทำงานมีรายได้ จะมอบซองสีแดงที่มีเงินข้างใน ให้เด็กที่มีอายุต่ำกว่า หรือยังไม่มีรายได้ พร้อมกล่าวว่าสวัสดีปีใหม่ สีแดงของอั่งเปาหมายถึงโชคดี และเงินในซองอั่งเปานั้น มักจะมีจำนวนเป็นเลข 8 เลขนำโชค

การให้อั่งเป่า

เดินทางวนมาถึงตรุษจีน 2566 กันอีกแล้วนะคะ สำหรับใครที่ยังไม่ทราบว่าตรุษจีน 66 วันไหน ก็สามารถดูได้จากที่เรานำมาฝากในวันนี้ได้เลยค่ะ อย่าลืมลองนำวิธีการปฏิบัติตัวที่เรานำมาฝากวันนี้ไปลองทำดู เพื่อเสริมความเป็นสิริมงคลในชีวิตกันนะคะ จะได้เป็นตรุษจีนที่รวย เฮง ปังกันทุกคนค่ะ