วัดพระยืน ลําพูน ไหว้พระดังวัดเก่าแก่

ไหว้องค์พระสีทอง เที่ยววัดดังในประวัติศาสตร์ สักการะพระยืนสีทอง วัดเก่าแก่สมัยหริภุญชัย วัดพระยืน ลำพูน พร้อมชมสถาปัตยกรรมความงาม วัฒนธรรม และพุทธศิลป์ตั้งแต่สมัยหริภุญชัย ที่เรียกได้ว่าหาดูกันได้ยาก และ แน่นอนว่าวันนี้เราจะพานักท่องเที่ยวสายบุญทุกคน มาชมความงาม พร้อมศิลปะย้อนยุคที่ถูกผสมผสานกันอย่างลงตัว ให้ได้ชมไปพร้อมกัน หากใครมีโอกาสได้มาเที่ยวลำพูนแล้วชาว huaysod ห้ามพลาดเด็ดขาด

วัดพระยืน ลำพูน

วัดพระยืน ลําพูน

วัดพระยืน เป็นวัดเก่าแก่ ที่มีมากว่าพันปี เรียกได้ว่าเป็นวัดที่สำคัญ สมัยหริภุญชัยเลยก็ว่าได้ โดยวัดพระยืน นั้นเป็นวัดคณะสงฆ์นิกาย ตั้งอยู่ที่ ตำบลเวียงยอง อำเภอเมือง จังหวัดลำพูน มีเนื้อที่กว่า 29 ไร่ 2 งาน ซึ่งตั้งอยู่ทางทิศตะวันออกของแม่น้ำกวง นั่นเอง

ที่นี่เรียกได้ว่า เป็นอีกหนึ่งวัด ที่มีประวัติความเป็นมาอย่างอยาวนาน  ตั้งแต่สมัยพระนางจามเทวี ปฐมกษัตริย์แห่งหริภุญชัย สมัยปี พ.ศ. 1213 เลยก็ว่าได้ ซึ่งหลังจากที่ครองราชย์ได้ถึง 7 ปี ก็ได้มีการตั้งสร้าง และ ชื่อวัดเป็น วัดอรัญญิการาม เพื่อเป็นที่อยู่ของพระสังฆเถระ

เจดีย์พระยืน บูรณะวัดพระยืน

ไหว้พระดังวัดเก่าแก่

จากปี พ.ศ. 1213 ผ่านไปจนมาถึงปี พ.ศ. 1606 ก็ได้มีการสร้าง เจดีย์พระยืน ตรงกับสมัยพระเจ้าอาทิตยราช ซึ่งจุดนี้มีการสร้างพระยืน หรือ อีกชื่อคือ พระมหาปฏิมากรทองสัมฤทธิ์ ที่มีขนาดสูง 18 ศอก อยู่กลางเจดีย์ และในปี พ.ศ. 1912  ที่ตรงกับสมัยพญากือนา และ พระสุมนเถระ ก็มีการสร้าง พระยืน ขึ้นอีก 3 องค์ด้วยกัน โดยทั้งสามองค์หันไปทาง ทิศตะวันตก ทิศเหนือ และ ทิศใต้ นอกจากนี้ ก็ยังมีการสร้าง มณฑป ครององค์พระพุทธรูปไว้อีก และ แน่นอนว่ากว่าจะมาถึงปัจจุบันนี้ ก็มีการบูรณะต่อมาเรื่อยๆ ซึ่งทำให้เราได้เห็นถึงศิลปะ วัฒนธรรม และ สถาปัตยกรรมแบบดั้งเดิม เมื่อสมัยพันปีก่อนนั่นเอง

จุดไฮไลท์ของวัดพระยืน

วัดสำคัญสมัยหริภุญชัย

ที่วัดพระยืนนั้น มีจุดไฮไลท์สำคัญ ด้วยกันหลายจุดเลยล่ะค่ะ แน่นอนว่าถ้ามายัง วัดพระยืน แล้ว จุดแรกที่ต้องแวะเลยคือ เจดีย์พระยืน ที่ถูกสร้างขึ้นในสมัย พระเจ้าอาทิตยราช แต่ถ้าเป็นสถาปัตยกรรมนั้น เป็นการสร้างขึ้นใหม่ใน สมัยเจ้าหลวงอินทยงยศ ที่เป็นเจ้าผู้ครองนครลำพูน หรือ ที่เราเรียกว่าเป็นสถาปัตยกรรมแบบ พุกาม นั่นเอง โดยบริเวณเจดีย์นั้น สร้างบนพื้นสูงที่เป็นชั้นลดหลั่นลงมา ชั้นบนมีเจดีย์ขนาดเล็ก เรือนธาตุทรงสี่เหลี่ยม เหนือเรือนธาตุมีหลังคารองรับฐาน ซ้อนต่อยอดทรงระฆัง ซึ่งทั้ง 4 ทิศนี้เป็นที่ประดิษฐานของ พระยืนองค์สีทอง นั่นเอง

สำหรับชาว huaysod ใครที่มีทริปมาแถว ลำพูน แล้วล่ะก็ห้ามพลาดเด็ดขาด จะสายบุญ สายมู หรือ แวะผ่านมาทางนี้ ก็อย่าลืมเข้ามากราบไหว้ ขอพร พระยืน พร้อมชมสถาปัตยกรรมความงาม ที่มีอายุกว่าพันปีกันดูนะคะ รับรองว่า จะได้สัมผัสถึงบรรยากาศ เหมือนได้ย้อนยุค ไปในสมัยก่อนเลยทีเดียวค่ะ