ตามความเชื่อของคนจีนนั้นจะมีความเชื่อว่า ปีชงปี 2566 จะเป็นปีที่ไม่ดี ปีที่จะมีอุปสรรคต่าง ๆ ควรใช้ชีวิตอย่างระมัดระวังตัว โดยที่หลาย ๆ คนอาจจะยังไม่รู้จักกับปีชง เราจึงจะมาอธิบายถึงปีชง รวมไปถึงวิธีการแก้ชง การปฏิบัติตัวไปจนถึงสถานที่แก้ชง ให้ได้ไปแก้ชงได้เลยค่ะ

ทำความรู้จักปีชงปี 2566

ตามความเชื่อทางโหรศาสตร์ของจีนแล้วนั้น ปีชง 2566 ที่อยู่ในปีนักษัตร ปีเถาะ (ปีกระต่าย) นั่นมีที่มาจากความหมายของคำว่าชงในภาษาจีนนั่นเอง คำว่าชงในภาษาจีน หมายถึง การปะทะ ความรุนแรง เมื่อแปลความหมายของคำว่าปีชงแล้ว จึงมีความหมายถึง ปีที่อาจจะเกิดเรื่องราวไม่ดี ที่จะสงผลต่อทั้งสุขภาพ ทั้งเงินทอง ทำให้หลาย ๆ คนจึงจะระมัดระวังตัวในการใช้ชีวิตเมื่ออยู่ในช่วงปีชงนั่นเอง ทั้งยังรวมไปถึงการไปแก้ชงตามสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ชื่อดังต่าง ๆ  ซึ่งเทพเจ้าของจีนที่เกี่ยวข้องกับความเชื่อเรื่องปีชงนี้คือ เทพเจ้าไท้ส่วย หรือ เทพเจ้าผู้คุ้มครองดวงชะตานั่นเองค่ะ

ไหว้แก้ชง ปีชงปี 2566

ปีนักษัตรที่ชง ในปี 2566

  1. ปีชง หมายถึง ปีที่มีการได้รับผลกระทบมากที่สุด หรือหลาย ๆ คนจะรู้จักว่าเป็นปีชง 100% สำหรับปี 66 นี้ได้แก่ ปีระกา
  2. ปีคัก หมายถึง ปีที่เป็นปีนักษัตรเดียวกับปีนั้น หรือหลาย ๆ คนจะรู้จักว่าเป็นปีชง 75% สำหรับปี 66 นี้ได้แก่ ปีเถาะ
  3. ปีเฮ้ง หมายถึง ปีที่จะได้รับผลกระทบในด้านเคราะห์กรรม หรือหลาย ๆ คนจะรู้จักว่าเป็นปีชง 50% สำหรับปี 66 นี้ได้แก่ ปีชวด
  4. ปีผั่ว หมายถึง ปีที่จะได้รับกระทบในด้านของสุขภาพ หรือหลาย ๆ คนจะรู้จักว่าเป็นปีชง 25% สำหรับปี 66 นี้ได้แก่ ปีมะเมีย

วิธีแก้ชง วิธีแก้ชงตามที่หลาย ๆ คนนิยมปฏิบัติกันก็ได้ค่ะนั่นคือ

วิธีแก้ชงตามปีนักษัตร

วิธีแก้ชงตามปีนักษัตร

วิธีการแก้ตามปีนักษัตร ซึ่งวิธีนี้เป็นวิธีการแก้ตามแต่ละปีนักษัตร

ข้อควรปฏิบัติของคนชง

ข้อปฏิบัติสำหรับคนที่เกิดในปีชงทั้ง 4 นักษัตร ได้แก่

สถานที่แก้ชงที่แนะนำ

วัดมังกรกมลลาวาส

วัดมังกรกมลลาวาส หรือวัดเล่งเน่ยยี่ วัดมังกร เป็นอีกหนึ่งวัดชื่อดังในเรื่องการแก้ชง ที่จะเป็นที่นิยมมากในหมู่คนไทยเชื่อสายจีน หรือชาวจีนก็ด้วย มีชาวจีนบางคนเดินทางมาเพื่อไหว้แก้ชงที่วัดแห่งนี้ก็มี เป็นวัดเก่าแย่ที่อยู่ในย่านเยาวราช ภายในวัดมีเทพเจ้าตามความเชื่อของจีนมากมาย รวมถึงเทพเจ้าไท้ส่วยด้วย โดยที่ทางวัดจะมีชุดไหว้แก้ชงไว้ให้ท่านที่สนใจได้ใช้กราบไหว้บริการอยู่ด้วย

ศาลเจ้าพ่อเสื้อเป็นอีกหนึ่งสถานที่ยอดนิยมของคนที่ต้องการแก้ชง ภายในมีพ่อกวนอู เจ้าพ่อเสือ เจ้าแม่ทับทิม ถึงแม้จะไม่ได้เกิดในปีชงก็สามารถมาไหว้พระขอพรที่นีเช่นกัน ที่ศาลเจ้าพ่อเสือจะมีประชาชนทั้งที่ไม่ใช่ปีชง และปีชงเดินทางมากราบไหว้อย่าล้นหลาม พรที่นิยมมาขอก็คือพรด้านโชคลาภนั่นเองค่ะ

ศาลเจ้านาจาซาไท้จื้อ หรือศาลเจ้านาจาอยู่ที่อ่างศิลาเลียบชายทะเล เป็นศาลเจ้าอีกแห่งทีมีชื่อเสียงในประเทศไทย มีตึกสูงถึง 4 ชั้นให้เข้าไปกราบไหว้ โดยที่นี่จะมีชุดแก้ชงโดยฌฉพาะขาย เพื่อใช้ในการแก้ชงและจะมีเจ้าหน้าที่คอยแนะนำวิธีการให้ เรียกได้เป็นสถานที่ที่เหมาะแก่การแก้ชงเป็นอย่างยิ่ง

สำหรับ ปีชงปี2566 หลายๆ คนที่มีความกังวลอยู่ต้องลองนำสิ่งที่เราแนะนำไปปฏิบัติ และใช้ชีวิตอยู่บนความไม่ประมาทก็จะช่วยให้ชีวิตนั้น ไม่ประสบเคราะห์กรรมที่ร้ายแรงได้แล้วค่ะ แต่ก็อย่าลืมที่จะทำบุญเพื่อช่วยสร้างเสริมความเป็นสิริมงคลในชีวิต สะสมบุญกันค่ะ