เที่ยววัดโพธิ์ วัดพระเชตุพน ฯ วัดสวยกลางกรุง เพื่อน ๆ คนรู้จักวัดโพธิ์กันเป็นอย่างดี แต่มีอีกชื่อหนึ่ง หลายคนอาจจะไม่ค่อยคุ้นหู หรือ ว่าไม่รู้ว่า เป็นวัดเดียวกัน วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม มีชื่อเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า วัดโพธิ์ นั่นเองนะคะ วัดแห่งนี้มีความสำคัญ มีประวัติศาสตร์มายาวนาน มีคนให้ความเคารพ และ นับถือเป็นจำนวนมาก ทั้งนักท่องเที่ยว และ ชาวไทยเอง จะเข้ามากราบไหว้ สักการะบูชากันอยู่ตลอด วัดแห่งนี้ตั้งอยู่ใจกลางกรุงเทพมหานคร เป็นจุดเด่นไฮไลท์ มีพระนอนองค์ใหญ่ โดยพระพุทธไสยาสน์ เป็นพระประจำวันเกิดวันอังคาร ใครที่เกิดวันอังคารสามารถเดินทาง เข้ามากราบไหว้ เชื่อกันว่า ในมือของท่านนั้น มีมงคล 108 อย่าง สามารถเข้ามาขอเสริมดวง เสริมความรัก ชาว huaysod ใครที่ขาดแคนในเรื่องใด สามารถเข้ามาขอให้สมหวังได้ทุกประการ

วัดสวยกลางกรุง

ประวัติความสำคัญ วัดเชตุพน ฯ

วัดเชตุพนวิมลมังคลาราม ตามประวัติได้บันทึก ลงพจนานุกรม ของราชบัณฑิตยสถาน เป็นวัดที่มีความเก่าแก่ สร้างขึ้นในสมัยกรุงศรีอยุธยาตอนต้น และ มีการบูรณะขึ้น ในสมัยพระเจ้าตากสิน และ มีการต่อเติมเพิ่มมากขึ้นในรัชกาลที่ 1 หรือ พระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลก เป็นวัดที่ตั้งอยู่ทางทิศใต้ ของพระบรมมาราชวัง และ ติดกับแม่น้ำเจ้าพระยา โดยวัดแห่งนี้ เป็นอารามหลวงชั้นเอก เป็นวัดประจำตัวของรัชกาลที่ 1 แห่งราชวงศ์จักรี มีเนื้อที่มากกว่า 51 ไร่ ถูกออกแบบโดยผู้เชี่ยวชาญทางสถาปัตยกรรมโบราณ สมัยกรุงศรีอยุธยามีความผสมผสาน ระหว่างศิลปะฝรั่ง ศิลปะจีนศิลปะไทย เข้าด้วยกัน มีความกลมกลืน และลงตัวมาก ในการประดิษฐานในพระวิหาร มีพระ มากกว่า 1248 องค์ ใครที่อยากจะเข้ามาเยี่ยมชม ความสวยงาม สามารถเดินทางเข้ามาได้เลย เดินทางสะดวกสัญจรจากรถ หรือ สัญจรทางเรือได้

วัดโพธิ์ ยักษ์ใหญ่

5 จุดเด่นสำคัญในวัดโพธิ์

1. พระวิหาร พระนอนวัดโพธิ์

พระนอนวัดโพธิ์นั้น เพราะว่า เป็นจุดเด่นและแลนด์มาร์คสำคัญ หลายคนไม่ควรพลาด โดยเฉพาะสายบุญ เพราะว่า ที่แห่งนี้ มีพระนอนขนาดใหญ่มาก เป็นอันดับ 3 ของประเทศ?รูปลักษณ์มีความสวยงาม ใช้ช่างทองฝีมือดี ในสมัยรัชกาลที่ 3 เป็นจุดกำเนิดของศิลปะวัฒนธรรม สมัยรัตนโกสินทร์ตอนต้น เป็นพระประจำวันเกิดวันอังคาร พระพักตร์ของพระพุทธรูป มีความสวยงามโดดเด่น มีความพิเศษมาก ตรงที่ขาทั้งสองข้างนั้น วางซ้อนกันเสมอ การทั้งซ้ายและขวา มีการฝังมุกเป็นมงคล 108 อย่าง

2. ตุ๊กตารูปปั้นจีน ตุ๊กตาจีนเป็นไฮไลท์อีกหนึ่งอย่าง ถือว่าเป็นตุ๊กตา ที่สามารถสร้างบาลานซ์น้ำหนัก ในเรือสำเภาในอดีต เนื่องจากว่า ไทยเป็นพันธมิตรกับพ่อค้าชาวจีน จึงมีตุ๊กตาจีนมาประดับ ตามหน้าประตูต่าง ๆ 

3. จุดเด่น ระเบียงชั้นนอก – ชั้นใน 

มีการบรรจุพระพุทธรูป เป็นจำนวนมาก เป็นอันดับต้น ๆ ของประเทศไทย พระพุทธรูปเหล่านี้ ได้รับการอัญเชิญ มาจากหัวเมืองฝ่ายเหนือบริเวณระเบียง ชั้นนอก มีการประดิษฐานพระพุทธรูป มากกว่า 224 องค์ และบริเวณระเบียงชั้นใน บรรจุพระพุทธรูปอีก 150 องค์ ซึ่งเป็นจำนวนที่เยอะมาก และมีความสวยงามแตกต่างกันออกไป

4. ใบคัมภีร์ ใบจารึกวัดโพธิ์

มีศิลาจารึก บอกว่าวัดโพธิ์นั้น เป็นวัดเก่าแก่ตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา สร้างขึ้นมาตั้งแต่พระเจ้าตากสิน แล้วเสร็จในรัชกาลที่ 3 มีศิลาจารึก จำนวน 1440 แผ่น

5. พระมหาเจดีย์ 4 ราชการ

พระมหาเจดีย์ มีความสวยงามมาก โดยมหาเจดีย์ที่ 1 จะมีความสูงที่สุด ตั้งเด่นกลางริมแม่น้ำเจ้าพระยา และ ยังมีอีก 4. เจดีย์ ที่ล้อมรอบตัวเจดีย์ใหญ่

วัดพระเชตุพน ฯ

สำหรับใครที่ต้องการ เดินทางมากราบไหว้ สักการะ บูชาองค์พระองค์เจดีย์ที่นี่ เปิดบริการทุกวัน ตั้งแต่เวลา 08:30 น. – 17:30 น. คนไทยเข้าชมฟรี ชาวต่างชาติ ต้องเสียค่าบริการค่าผ่านทาง 200 บาท สามารถเดินทางได้จากรถสาธารณะ รถตุ๊กตุ๊ก รถแท็กซี่ รวมถึงรถไฟฟ้า MRT หรือ ใครจะสัญจรมาด้วยตัวเอง สามารถเดินทางมาง่าย ๆ ภายในวัดยังมีบริการนวดแผนไทย โดยแบ่งจำแนกเป็นนวดฝ่าเท้า นวดตัว เป็นวัดที่มีความชื่นชอบของชาวต่างชาติมาก ๆ วันนี้เราต้องขอตัวลาไปก่อน สวัสดีจ้า