วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร

สำหรับใครที่เป็นสายท่องเที่ยวประวัติศาสตร์ พลาดไม่ได้กับ วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร ซึ่งเรียกได้ว่าเป็นวัดดังในย่านฝั่งธนบุรี ที่จัดได้ว่าเป็นวัดสวยของกรุงเทพ โดยวันนี้เราจะพาทุกท่านมาทำความรู้จักกับวัดแห่งนี้กันรวมถึงประวัติความเป็นมาที่มีมาอย่างยาวนาน พร้อมจุดไฮไลท์ที่ห้ามพลาด

ประวัติความเป็นมา วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร

ประวัติวัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร

วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร อยู่ติดกับชุมชนวัดฝรั่งกุฎิจีน โดยวัดแห่งนี้เป็นพระอารามหลวงที่ได้ถูกสร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2371 ในช่วงของสมัยรัชกาลที่ 3 แห่งกรุงรัตนโกสินทร์ โดยพระยาบรมมหาประยุรวงศ์ (ดิศ บุนนาค) โดยแต่เดิมวัดแห่งนี้ชื่อ “วัดรั้วเหล็ก” เพราะกำแพงรั้วของวัดทำด้วยเหล็ก จากประเทศอังกฤษ ซึ่งทำให้ดูแปลกตา และนอกจากรั้วเหล็กอันเป็นจุดเด่นของวัดแห่งนี้แล้ว ยังเป็นที่ประดิษฐาน พระบรมธาตุมหาเจดีย์ ซึ่งติดอันดับ 1 หรือ Award of Excellence จากโครงการประกวดรางวัลเพื่อการอนุรักษ์มรดกทางวัฒนธรรมในภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก ประจำปี 2556 จากองค์การยูเนสโก

ศาสนสถานที่สำคัญภายในวัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร

 1. พิพิธภัณฑ์พระประยูรภัณฑาคาร หรือพรินทรปริยัติธรรมศาลา

พิพิธภัณฑ์พระประยูรภัณฑาคาร

 โดยหลังจากมีการค้นพบพระบรมสารีริธาตุองค์เดิมและวัตถุโบราณ ทางเจ้าอาวาสได้อัญเชิญลงมา แล้วเททองเป็นรูปเจดีย์ทองคำ น้ำหนักกิโลกับสองขีด และได้มีการนำพระบรมสารีริกธาตุบรรจุ จากนั้นได้มีการอัญเชิญมาประดิษฐานที่เดิม แลในส่วนของพระบรมสารีริกธาตุของประเทศศรีลังกาได้ตั้งไว้ในห้องพิพิธภัณฑ์ พร้อมกับพระพุทธรูปและพระเครื่องในกรุที่ 1 และกรุที่ 2 และนอกจากนี้ทางวัดยังได้มีการจัดทำเป็นพิพิธภัณฑ์ในห้องตรงฐานพระเจดีย์แล้วให้ชื่อว่า “พิพิธภัณฑ์พระ ประยูรภัณฑาคาร” ซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวสำหรับให้ความรู้ด้านสิ่งของโบราณในสมัยก่อน

2. พระบรมธาตุมหาเจดีย์

พระบรมธาตุมหาเจดีย์

พระบรมธาตุมหาเจดีย์ เป็นพระเจดีย์องค์ใหญ่ทรงกลม ซึ่งมีความสูงโดยประมาณ 60.525 เมตร ฐานล่างส่วนนอกวัดโดยรอบได้ 162 เมตร และมีเส้นผ่าศูนย์กลาง 50 เมตร มีลักษณะเป็นช่องคูหาเรียงรายล้อมรอบชั้นล่างพระเจดีย์ 54 คูหา และในส่วนของชั้นบนถัดจากช่องคูหาขึ้นไปมีพระเจดีย์เล็ก 18 องค์ เรียงรายรอบพระเจดีย์องค์ใหญ่ โดยสมเด็จเจ้าพระยาบรมมหาประยูรวงศ์ เป็นผู้เริ่มสร้างพระเจดีย์องค์ใหญ่นี้ขึ้น แต่ภายหลังการสร้างพระเจดีย์ยังไม่ทันแล้วเสร็จ ผู้สร้างก็ได้เสียชีวิตลงเสียก่อน ต่อมา สมเด็จเจ้าพระยาบรมมหาศรีสุริยวงศ์ (ช่วง บุญนาค) ได้มีการสร้างพระเจดีย์ต่อจนเสร็จสมบูรณ์ ในช่วงสมัยรัชกาลที่ 4 พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 4

การเดินทาง มายัง วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร

สำหรับการเดินทางมายังวัด สามารถเดินทางได้หลายทางด้วยกัน โดยท่านสามารถนำรถยนต์ส่วนตัวก็ได้ ให้ท่านปักหมุดตามพิกัดมาได้เลย หรือหากใครสะดวกจะมาโดยเรือ ให้นังเรือลงท่าสะพานพุทธ แล้วเดินมาวัดประยุรวงศาวาสวรวิหารประมาณไม่ถึงหนึ่งกิโลเมตรก็ถึงแล้ว และใรที่สะดวกนั่งรถโดยสารประจำทาง สามารถนั้ง สาย 7, 84 ก, 42, 82, 21ก ,85, 4, 56, 40 ก็ได้

พิกัดการเดินทาง

วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร เรียกได้ว่าเป็นวัดดังในย่านฝั่งธนกันเลยก็ว่าได้ เพราะวัดแห่งนี้ได้ถูกยกเป็นมรดกโลกระดับนานาชาติ เพราะด้วยประวัติความเป็นมาที่ยาวนานและยังเป็นศาสนสถานที่สำคัญซึ่งเป็นเหมือนศูนย์รวมจิตใจของชาวบ้านและชาวเมืองกรุงเทพ อีกทั้งยังทางวัดยังเปิดเป็นแหล่งรวมความรู้เกี่ยวกับประวัติศาสตร์อีกด้วย สำหรับวันนี้ เว็บหวยสด เราต้องขอตัวลาไปก่อนกลับมาพบกัน ครั้งหน้าเราจะพาไปเที่ยวที่ไหนกันอีกนั้นติดตามได้ใหม่ในบทความหน้า