วัดเขาสุกิม วัดดังจังหวัดจันทบุรี ซึ่งเมื่อเดินทางมาหวัดนี้แล้ว เว็บหวยสด ใครที่เป็นสายทำบุญจะต้องแวะมาชมและไหว้พระขอพรที่วัดแห่งนี้ ซึ่งนอกจากจะเป็นวัดแล้วยังเป็น ศูนย์ปฏิบัติธรรมล้ำค่าสำนักปฏิบัติธรรมที่มีชื่อเสียงเป็นยังมากอีกแห่งหนึ่งของจันทบุรี ซึ่งบริเวณภายในประกอบไปด้วยสิ่งที่หน้าสนใจเป็นอย่างมาก โดยวันนี้เราจะพาทุกท่านมาทำความรู้จักกับวัดแห่งนี้ พร้อมพิกัดการเดินทางมาทำบุญหรือปฏิบัติธรรมยังวัดแห่งนี้

เปิดประวัติ วัดเขาสุกิม

เปิดประวัติ วัดเขาสุกิม

วัดเขาสุกิม เป็นวัดที่ขึ้นชื่อของเมืองจันทบุรี ซึ่งถูกสร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ.2509 ด้วยแรงศรัทธาของพุทธศาสนิกชนที่มีต่อพระอาจารย์สมชาย ฐิตวิริโย ซึ่งตั้งอยู่บนเขาแพร่งขาหยั่ง โดยมีจุดประสงค์เพื่อใช้เป็นที่บำเพ็ญภาวนาของพุทธศาสนิกชนทั่วไป ซึ่งท่านสามารถเดินขึ้นบันไดไปบนเขา หรือจะเลือกนั่งรถรางไฟฟ้าขึ้นไปแทนโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดใดทั้งสิ้น 

เปิดประวัติ วัดเขาสุกิม

วัดแห่งนี้จะอยู่ขึ้นไปบนเนินเขา โดยทางวัดได้สร้างพระพุทธรูปขนาดใหญ่ปางต่าง ๆ ให้นักท่องเที่ยวได้กราบสักการะ และนอกจากนี้ยังมีบ่อเลี้ยงปลาคาร์ฟขนาดใหญ่อยู่ด้านหน้าวัดใกล้ ๆ กับบริเวณทางขึ้นรถรางไฟฟ้า และจะมีส่วนของตัวอาคารสี่ชั้นชื่อ ตึก 60 ปีเฉลิมพระเกียรติ ภายในจะมีการจัดแสดงศาสนสมบัติ ศาสนวัตถุ และวัตถุโบราณล้ำค่าต่าง ๆ มากมาย

จุดไฮไลท์ของวัดเขาสุกิม

จุดไฮไลท์ของวัดเขาสุกิม นั่นคือ วิหารบูรพาจารย์อุทิศ ซึ่งได้มีการถูกจัดเป็นห้องพิพิธภัณฑ์ที่ได้มีการจัดแสดงหุ่นขี้ผึ้งเกจิอาจารย์ชื่อดังที่มรณภาพไป อาทิ หลวงปู่กงมา จิรปุญโญ วัดดอยธรรมเจดีย์ จังหวัดสกลนคร, หลวงปู่เทสก์ เทสรังสี วัดหินหมากเป้ง จังหวัดหนองคาย, หลวงปู่ดุล อตุโล วัดบูรพาราม จังหวัดสุรินทร์, พระอาจารย์มั่น ภูริทตฺโต , หลวงปู่ฟั่น อาจาโร วัดป่าอุดม จังหวัดสกลนคร, ฯลฯ

จุดไฮไลท์ของวัดเขาสุกิม

พิกัดการเดินทางมายังวัดเขาสุกิม

สำหรับการเดินทางมายังวัด เขาสุกิม ท่านสามารถเดินทางด้วยรถยนต์ส่วนตัว จากสี่แยกเนินสูง ตรงหลักกิโลเมตรที่ 317 ให้ทำการเลี้ยวขวา หากมาจากตัวเมืองแนะนำให้ท่านไปทางไปตามทางหลวงหมายเลข 3322 วัดเขาสุกิมจะอยู่ตรงหลักกิโลเมตรที่ 16 ทางเข้าจะอยู่ซ้ายมือ ขับตรงไปประมาณ 500 เมตร ก็จะถึงยังวัด หากท่านไหนที่เดินทางด้วยรถโโยสารสามารถมาได้ที่หน้าตลาดน้ำพุ ตรงข้ามโรงภาพยนตร์สยาม ค่าโดยสาร 10 บาท มาลงที่ตลาดเนินสูง แล้วนั่งมอเตอร์ไซค์รับจ้างให้ไปส่งเป็นระยะทาง 16 กิโลเมตร

พิกัดการเดินทางมายังวัดเขาสุกิม

วัดดัง2024 แห่งนี้เรียกได้ว่าเป็นสถานที่มีบุคคลสำคัญได้เดินทางมายังวัดแห่งนี้ไม่ขาดสายตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน เช่นพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ สมเด็จพระภคินีเธอเจ้าฟ้าเพชรรัตน์ เป็นต้น ซึ่งจะเห็นได้จากพระปรมาภิไธย ย่อ ภปร และกุฎิสมเด็จพระเพชรรัตน์ ซึ่งเคยเป็นที่ประทับของพระองค์ท่านเมื่อครั้งเสด็จมาที่วัดเขาสุกิม

ท่านไหนที่เป็นสายปฏิบัติธรรมสามารถเดินทางมายัง วัดเขาสุกิม กันได้ โดยบริเวณวัดจะสงบ ร่มรื่น เหมาะแก่การมานั่งปฏิบัติธรรมเป็นอย่างมาก สำหรับวันนี้เราต้องขอตัวลาไปก่อนกลับมาพบกันได้ใหม่ในบทความหน้า