วัดทิพยวารีวิหาร
วัดทิพยวารีวิหาร

ใครที่อยากทำอะไรก็มีแต่เฮง และโชคดีตลอดปี ขอแนะนำว่าให้มาไหว้ขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์กันที่ “วัดทิพยวารีวิหาร” หรือ “กัมโล่วยี่ ในกรุงเทพมหานคร กันได้เลยครับ นอกจากจะเป็นวัดที่มีความเก่าแก่แล้ว ก็ยังมีเทพเจ้าต่าง ๆ ให้เรากราบไหว้กันอย่าง เจ้าพ่อมังกรเขียว และ เทพเปลี่ยนดวง เป็นต้นครับ

วัดกัมโล่วยี่ (วัดทิพยวารี) กรุงเทพมหานคร

วัดทิพยวารีวิหาร

ประวัติและความเป็นมา

วัดทิพยวารี วิหาร หรือ วัดกัมโล่วยี่ มีสถานที่ตั้งอยู่ภายในเขตพระนคร จังหวัดกรุงเทพฯ โดยวัดนี้ถูกสร้างขึ้นมาตั้งแต่ในสมัยกรุงธนบุรี เมื่อในปี พ.ศ. 2319 เป็นวัดสังกัดคณะสงฆ์จีนนิกายแห่งประเทศไทย และยังเป็นวัดในพระพุทธศาสนาฝ่ายมหายาน สังกัดคณะสงฆ์จีนนิกาย อีกด้วยครับ 

พอมาถึงในยุคสมัยกรุงรัตนโกสินทร์ วัดแห่งนี้ก็ได้ถูกทิ้งร้างเอาไว้ เพราะเหตุการณ์บ้านเมืองในขณะนั้น จนมาถึงในปี พ.ศ. 2439 พระอาจารย์ไหซัน ซึ่งท่านเป็นพระภิกษุจีนชาวมณฑลหูหนาน ได้เดินทางมาจำพรรษาที่ วัดทิพยวารี ท่านก็เลยทำการบูรณปฏิสังขรณ์วัดนี้ขึ้นมาใหม่ และเชิญชวนชาวบ้านในย่านตลาดมิ่งเมืองมาร่วมกันครับ

จนกระทั่งวัดจีนแห่งนี้ได้กลับมาสวยงาม ในหลวงรัชกาลที่ 5 พระองค์ทรงได้พระราชทานสมณศักดิ์ให้ อาจารย์ไหซัน ขึ้นเป็นหลวงจีนธรรมรสจีนศาสน์ ปลัดซ้ายจีนนิกาย และดำรงตำแหน่งเป็นเจ้าอาวาสครับ และพระราชทานนามจาก วัดกัมโล่วยี่ ให้ใหม่ชื่อว่า วัดทิพยวารีวิหาร เมื่อปี พ.ศ. 2452 นั่นเองครับ

วัดทิพยวารีวิหาร

โดยเริ่มแรกนั้น วัดทิพยวารี นั้นถูกเรียกว่า วัดกัมโล่วยี่ ซึ่งมาจากคำว่า กัมโล่ว ซึ่งมีคำแปลว่า น้ำทิพย์ กับคำว่า ยี่ ที่แปลว่า วัด พอนำมารวมกันแล้วก็มีความหมายว่า วัดน้ำทิพย์ นั่นเองครับ สาเหตุที่เป็นชื่อนี้ก็เพราะว่าภายในวัดแห่งนี้ จะมีบ่อน้ำมนต์โบราณที่ชาวบ้านนั้นเรียกกันว่า บ่อน้ำทิพย์ ซึ่งภายในบ่อน้ำนั้น จะเป็นตาน้ำที่ไม่เคยแห้ง อีกทั้งบ่อน้ำนี้ก็ได้อยู่คู่กับวัดแห่งนี้มาตั้งแต่การสร้างวัดแล้วครับ

ความน่าสนใจ

ซึ่งแล้วคนทั่วไปที่เดินทางไปยังวัดนี้ มักจะไปกราบไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น หรือ หมออูโต๋ว รวมถึงไฮไลท์หลักอย่าง เทพมังกรเขียว หรือ แชเล่งเอี๊ย ผู้ซึ่งเป็นเทพารักษ์ผู้รักษาบ่อน้ำทิพย์ประจำ วัดกัมโล่วยี่ แห่งนี้ครับ

1. เจ้าพ่อมังกรเขียว

วัดทิพยวารีวิหาร

สาเหตุที่หลายคนล้วนมาพากันมาสักการะบูชา “เจ้าพ่อมังกรเขียว” หรือ “เทพมังกรเขียว” (แซเล่งเอี๊ย) เพราะมีความเชื่อว่าท่านเป็นผู้ปกปักรักษาน้ำทิพย์ประจำวัด ซึ่งมีพลังเข้มขลัง ช่วยคุ้มครองชะตา เสริมบารมี อีกทั้งชื่อของ “แซเล่งเอี๊ย” ยังสามารถเชื่อมโยงไปถึงมังกรเขียวที่อยู่ในศาลเจ้าพ่อมังกรเขียว แชเล่งโกวเบี่ย ที่ริมแม่น้ำหั่งกั่ง ด้วยครับ

2. เทพเปลี่ยนดวง

วัดทิพยวารีวิหาร

สำหรับ “เทพเปลี่ยนดวง” เชื่อว่าใครหลายคนที่เป็นสายมูจะต้องรู้จักกับ วัดกังหัน หรือ แชกงหมิว ที่อยู่ใน เกาะฮ่องกง โดยว่ากันว่าองค์เทพจะช่วยเปลี่ยนดวง จากร้ายให้กลายเป็นดี จากคนเกลียดให้กลับมารัก ซึ่งที่วัดกัมโล่วยี่นี้ก็มีเหมือนกันครับ ทำให้ไม่จำเป็นต้องบินไกลไปถึง ฮ่องกง จึงทำให้เมื่อใครที่ได้มาเยือนที่วัดแห่งนี้จะต้องมากราบไหว้บูชาสักการะท่านกันอยู่เสมอ

3. เทพอุ้มสม

วัดทิพยวารีวิหาร

ใน วัดกัมโล่วยี่ นั้นยังมี “เทพอุ้มสม” หรือ เทพฮัว-ฮะหน่อเซียน ที่เหมือนกับวัดบำเพ็ญจีนพรต ซึ่งสามารถช่วยในเรื่องความรัก เมตตามหานิยม หากใครที่อยากให้ลูกน้องบริวารนั้นรักใคร่กลมเกลียวกัน ขอเพียงนำลูกอมไปไหว้แล้วนำมาแจกให้ผู้ใต้บังคับบัญชากินก็สามารถช่วยได้เป็นอย่างดี

ข้อมูลของ วัดทิพยวารี วิหาร กรุงเทพฯ

เรียกว่าเป็นอีก วัดจีนเมืองไทย ที่ชาวไทยเชื้อสายจีน ต้องหาโอกาสไปกราบสักการะขอพร เพื่อรับความเฮง เสริมบุญ พร้อมกับเสริมความเฮงให้ตัวเองกันด้วยนะครับ ซึ่งสามารถเดินทางมที่ วัดทิพยวารีวิหาร แห่งนี้ กันได้เลยครับ สำหรับวันนี้ เว็บหวยสด คงต้องขอตัวลากันไปก่อน บทความหน้าเราจะพาไปเที่ยวไหว้พระที่ไหน รอติดตามชมกันได้เลย สวัสดีครับ